DOANH NGHIỆP CÓ BẮT BUỘC PHẢI BAN HÀNH NỘI QUY LAO ĐỘNG?

Quy định về nội quy lao động có ý nghĩa rất lớn trong việc quản lý lao động và xử lý kỷ luật lao động, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động khi tham gia quan hệ lao động. Vậy các doanh nghiệp có bắt buộc phải ban hành nội quy lao động không? Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng Luật Đoàn Gia chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Căn cứ pháp lý

– Bộ Luật lao động năm 2019;

– Nghị định số 12/2022/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

– Nghị định số 145/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

2. Nội quy lao động là gì?

Có thể hiểu, nội quy lao động là văn bản thể hiện quyền quản lý lao động của người sử dụng lao động, là những quy định chung mang tính bắt buộc đối với những người lao động trong doanh nghiệp nhằm bảo đảm trật tự, kỉ luật đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Tuy nhiên, nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan.

3. Doanh nghiệp có bắt buộc phải ban hành nội quy lao động không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Bộ Luật lao động năm 2019 như sau:

“Điều 118. Nội quy lao động

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản”

Ngoài ra, tại Điều 69 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn khoản 1 Điều 118 Bộ Luật lao động năm 2019 như sau:

“Điều 69. Nội quy lao động

Nội quy lao động tại Điều 118 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.”

Theo đó, doanh nghiệp bắt buộc phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên.

Trường hợp sử dụng dưới 10 người lao động thì sẽ không bắt buộc phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải thỏa thuận về việc kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

*Lưu ý:

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, doanh nghiệp phải thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh theo quy định tại Điều 119, Điều 120 Bộ Luật lao động năm 2019.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải ban hành nội quy lao động không?

4. Nếu không ban hành nội quy lao động, doanh nghiệp sẽ bị xử lý như thế nào?

Trường hợp cá nhân sử dụng từ 10 người lao động trở lên mà không ban hành nội quy lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP. Cụ thể:

“Điều 19. Vi phạm quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không có nội quy lao động bằng văn bản khi sử dụng từ 10 lao động trở lên;”

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, mức phạt tiền sẽ bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Bộ Luật lao động năm 2019. Cụ thể:

“Điều 6. Mức phạt tiền, thẩm quyền xử phạt và nguyên tắc áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần

1. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 7; khoản 3, 4, 6 Điều 13; khoản 2 Điều 25; khoản 1 Điều 26; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 27; khoản 8 Điều 39; khoản 5 Điều 41; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Điều 42; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 43; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 45; khoản 3 Điều 46 Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.”

Do đó, trường hợp doanh nghiệp không ban hành nội quy lao động thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

5. Hiệu lực của nội quy lao động

Căn cứ theo quy định tại Điều 121 bộ Luật lao động năm 2019 về hiệu lực của nội quy lao động như sau:

“Điều 121. Hiệu lực của nội quy lao động

Nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 119 của Bộ luật này nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng dưới 10 người lao động ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực do người sử dụng lao động quyết định trong nội quy lao động.”

Theo đó, nội quy lao động sẽ có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

—–/—–

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Đoàn Gia chúng tôi về vấn đề “Doanh nghiệp có bắt buộc phải ban hành nội quy lao động?”. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Hotline 0984296868.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon