NHỮNG ĐIỂM SÁNG TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI NĂM 2023

Thời gian vừa qua, Dự thảo Luật đất đai sửa đổi được các cơ quan có thẩm quyền tích cực tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến hết ngày 15/3, thời điểm kết thúc việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi), website lấy ý kiến của Bộ đã tiếp nhận 7.979 lượt ý kiến của các tổ chức, cá nhân góp ý dự thảo Luật Đất đai, tập trung vào đa dạng các vấn đề. Trong đó, có một vài điểm sáng nổi bật tại Dự thảo Luật Đất đai như sau:

1. Hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

– Dự thảo quy định việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

– Quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

– Thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm và quy định cụ thể các trường hợp thuê đất trả tiền một lần phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu ổn định.

– Quy định điều kiện giao đất, cho thuê đất, hạn mức sử dụng đối với các tổ chức tôn giáo phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương; tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

2. Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường

– Bỏ quy định khung giá đất, thay vào đó quy định nguyên tắc định giá đất phù hợp với giá trên thị trường. Việc này nhằm xóa bỏ cơ chế quản lý đất theo hành chính áp đặt sang xây dựng bảng giá đất sát với giá trên thị trường.

– Quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất. Đặc biệt, quy định về thành phần Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể cấp tỉnh và cấp huyện.

– Bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch: công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm…

3. Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai

–  Dự thảo quy định việc thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác.

– Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng, bỏ hoang đất.

– Bổ sung các khoản thu từ dịch vụ công đất đai; quy định về thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong trường hợp có điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết mà làm thay đổi sử dụng đất và việc quyết định giá đất để làm căn cứ tính nghĩa vụ tài chính.

– Thể chế chính sách ưu đãi thông qua việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư và các đối tượng chính sách.

Website tổng hợp và tra cứu văn bản Dữ liệu pháp luật

4. Đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng

– Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

– Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất.

– Quy định rõ, chặt chẽ việc phê duyệt, ban hành kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Nhà nước bảo đảm đủ nguồn lực để lập quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.

5. Hoàn thiện các quy định về các quyền của người sử dụng đất

– Người sử dụng đất được quyền: thế chấp; cho thuê lại quyền thuê đất trong trường hợp trả tiền thuê đất hàng năm; bán tài sản thuộc sở hữu gắn liền với đất, quyền và nghĩa vụ sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm, công trình trên không.

– Người sử dụng đất được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sử dụng.

– Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có sử dụng đất được hình thành do mua cổ phần, phần vốn góp thì có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với hình thức nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

6. Quy định cụ thể về thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

– Dự thảo quy định cụ thể các điều kiện, tiêu chí, các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm công khai, minh bạch trong thực thi và giám sát.

– Đa dạng các hình thức bồi thường: bằng đất, bằng tiền hoặc bằng nhà ở. Giá đất bồi thường theo giá thị trường. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải được thực hiện trước khi thu hồi đất.

– Cụ thể hoá nguyên tắc người được tái định cư phải có chỗ ở mới, có thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ thông qua quy định về tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, địa điểm tái định cư.

7. Hoàn thiện quy định có liên quan đến thị trường bất động sản

– Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; có chính sách phát triển thị trường quyền sử dụng đất, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp.

– Thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai. Quy định các chế tài cụ thể ngăn chặn các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan nhà nước.

8. Quy định về quản lý và sử dụng đất đa mục đích

– Đề xuất quy định về quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục đích: đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với kinh tế; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh; đất xây dựng công trình trên không, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn biển.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mới nhất Luật Đoàn Gia cập nhật đến Quý độc giả. Mọi quan tâm chi tiết vui lòng liên hệ về địa chỉ hòm thư để được tư vấn.

Luật Đoàn Gia – Điểm sáng pháp luật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon