Thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh từ 15/11/2025 – Việc nhỏ nhưng không thể làm ẩu!

1. Cơ sở pháp lý

  • Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp ban hành ngày 30/6/2025, có hiệu lực từ 01/7/2025.
  • Quyết định 36/2025/QĐ-TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành ngày 29/9/2025, có hiệu lực từ 15/11/2025.

Việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của Nghị định và sử dụng mã ngành theo hệ thống mới do Quyết định ban hành.

2. Những điều doanh nghiệp cần lưu ý khi thay đổi, bổ sung ngành nghề

a) Sử dụng mã ngành mới

Từ ngày 15/11/2025, doanh nghiệp khi đăng ký, thay đổi ngành nghề kinh doanh phải sử dụng mã ngành theo hệ thống mới 5 cấp được quy định tại Quyết định 36/2025/QĐ-TTg.

Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp muốn bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh, cần tra mã ngành mới để kê khai đúng và tránh sai sót hồ sơ.

b) Thủ tục đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (trong đó có ngành nghề kinh doanh) khi có sự thay đổi cần thực hiện thông báo, cập nhật tới cơ quan đăng ký kinh doanh.

Cụ thể: doanh nghiệp gửi thông báo và hồ sơ theo yêu cầu tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

3. Hồ sơ và cách thức thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Theo Điều 49 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh bao gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao hoặc bản chính nghị quyết hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên; của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp

Lưu ý: Theo Điều 12 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp như sau:

– Trường hợp người nộp không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty thì công ty phải có văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực

– Trường hợp ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có:

  • Bản sao hợp đồng ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp;
  • Giấy giới thiệu hoặc văn bản phân công nhiệm vụ của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.

– Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, nhân viên bưu chính phải nộp:

  • Bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

– Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì việc ủy quyền thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, cụ thể:

  • Bản sao hợp đồng ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao hợp đồng ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.

Cách thức thực hiện

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Đoàn Gia liên quan ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp từ ngày 15/11/2025. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về thủ tục đăng ký, bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp liên hệ chúng tôi để được tư vấn và thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Luật Đoàn Gia – Điểm sáng pháp luật. Hotline: 0984296868/0989992524

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon