VỤ CHÁY LỚN Ở THANH OAI – HÀ NỘI: BA MẸ CON THIỆT MẠNG

Thời gian vừa qua, cả nước đã xảy ra một số vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Một số vụ điển hình như: Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng, vụ cháy quán karaoke SIS ở Quan Hoa khiến 3 chiến sỹ Công an hy sinh. Mới đây, ngày 10-9, tại huyện Thanh Oai – Hà Nội đã xảy ra cháy lớn tại cơ sở kinh doanh chăn, ga, gối, đệm. Để biết thông tin cụ thể về vụ việc ra sao, hãy cùng Luật Đoàn Gia phân tích vụ việc như sau:

1. Nội dung vụ việc

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10 tháng 09, ngọn lửa xuất hiện và nhanh chóng thiêu rụi phần nhà xưởng chăn ga, đệm. Sau đó đám cháy lan sang nhà ống liền kề cao 3 tầng, mặt sàn khoảng 50m2. Ngay khi tiếp nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an huyện Thanh Oai đã điều động 5 xe chữa cháy, 1 xe téc nước xuống hiện trường, tổ chức chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khói, lửa bao trùm lên khu vực nhà xưởng
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy có mặt tại hiện trường khống chế đám cháy ở Thanh Oai. 

Theo lãnh đạo Công an huyện Thanh Oai, chiều 10/9, chị V gọi thợ đến hàn, “bắn” thêm mái tôn làm chỗ để hàng. Quá trình làm việc, người thợ hàn cắt bất cẩn đã làm tia lửa bén vào đệm xung quanh. Người thợ hàn đã thừa nhận thao tác bất cẩn của mình. Nguyên nhân cụ thể đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và làm rõ.Đến 17 giờ 26 phút cùng ngày đám cháy được khống chế. Theo ghi nhận có 3 người trong một gia đình bị bỏng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, do vết bỏng quá nặng, 3 mẹ con là: Vũ Thị V (SN 1993); Nguyễn Trọng G.H (SN 2017); Nguyễn K.A (SN 2018) đã không qua khỏi.

2. Bình luận

Theo nhận định của Luật sư Đoàn Văn Tư thuộc Công ty Luật Đoàn Gia – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, hành vi bất cẩn làm tia lửa bén vào đệm gây nên hoả hoạn và chết người của người thợ hàn có thể xem xét dưới các góc độ sau:

Trường hợp 1:

Thợ hàn vi phạm quy chuẩn Việt Nam về an toàn lao động máy hàn điện và nghề hàn điện. Cụ thể vi phạm quy định về: “Khi tiến hành công việc hàn điện tại những nơi có nguy cơ cháy, nổ cá nhân, tổ chức sử dụng máy hàn điện phải tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy, nổ”. Nếu thợ hàn không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy và đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hỏa hoạn thì có thể bị xử phạt theo Khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; mức phạt tù từ 07 năm đến 12 năm. Cụ thể:

“Điều 313. Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;

…”

Nếu thợ hàn được đơn vị hoặc cá nhân khác thuê làm việc thì người chủ đơn vị thi công có trách nhiệm liên đới bồi thường. Nguyên nhân do họ không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động gây ra thiệt hại.

Trường hợp 2:

Những thợ hàn vô ý làm chết người. Việc xảy ra hoả hoạn và chết người không nằm trong mong muốn của các thợ hàn; và họ không thấy trước được hậu quả đó có thể xảy ra. Trường hợp này, người vi phạm có thể bị xử phạt theo Khoản 2 Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội vô ý làm chết người; mức phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Cụ thể:

” Điều 128. Tội vô ý làm chết người

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.”

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và làm rõ.

Trên đây là những thông tin Luật Đoàn Gia cập nhật đến thời điểm hiện tại. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất đến quý bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon