VỤ VIỆC NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM TẠI TRƯỜNG ISCHOOL NHA TRANG

Mới đây, vụ việc ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang đã gây xôn xao và hoang mang đối với các bậc phụ huynh có con theo học tại các trường có tổ chức bán trú cho học sinh. Vậy, dưới góc nhìn pháp luật, vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Luật Đoàn Gia chúng tôi.

1. Nội dung vụ việc

Ngày 17/11, tại Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa vào lúc 10 giờ 30 phút cho 930 học sinh, gồm các món ăn như cơm gà, xốt trứng, gỏi gà (gà, cà rốt, bắp sú), cánh gà chiên, canh, dưa leo. Buổi chiều cùng ngày, các em được ăn bánh ngọt và uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Sau khi ăn khoảng 5 giờ, một số em xuất hiện triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần … Ngay sau đó, các em được người nhà đưa tới các bệnh viện trong thành phố Nha Trang để khám và điều trị.

Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng xác nhận một học sinh tên T, đang học lớp 1 trường iSchool Nha Trang, do bệnh tình quá nặng nên sáng 20/11, cháu bé tiếp tục được chuyển viện vào bệnh viện tại TP.HCM để điều trị, song nạn nhân đã tử vong trên đường đi.

Được biết cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường là hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam, ở phường Xương Huân, TP Nha Trang. Sau sự việc, trường iSchool Nha Trang đã tạm ngưng cung cấp dịch vụ bán trú, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân sự việc.

Trường iSchool Nha Trang

2. Quan điểm của Luật sư

Theo dõi diễn biến vụ việc, ông Đoàn Văn Tư – Giám đốc công ty Luật TNHH Đoàn Gia, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đưa ra quan điểm:

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra, xác minh nguyên nhân gây ra vụ việc. Vì vậy, chưa thể khẳng định chính xác trách nhiệm pháp lý đối với trường iSchool, cơ sở cung cấp suất ăn. Tuy nhiên, nếu thực sự nguyên nhân sự việc là do ngộ độc thực phẩm, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án Hình sự tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” để tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm này (Là tình trạng ngộ độc cấp xảy ra với 2 người trở lên có dấu hiệu ngộ độc khi ăn cùng một loại thực phẩm tại cùng một địa điểm, thời gian. Trường hợp chỉ có một người mắc và bị tử vong cũng được coi là một vụ ngộ độc thực phẩm). Cơ quan điều tra sẽ lấy mẫu bệnh phẩm là chất nôn, dịch hút dạ dày, phân, máu và các dịch sinh học khác của người bị ngộ độc thực phẩm. Lấy mẫu thức ăn, nguồn nước và các thực phẩm mà nhà trường có sử dụng trong thời điểm sự việc xảy ra để kiểm nghiệm nhằm xác định cơ sở nguyên nhân, bữa ăn nguyên nhân, thức ăn nguyên nhân và căn nguyên ngộ độc thực phẩm.
Lấy mẫu điều tra ngộ độc thực phẩm

Trường hợp do có một học sinh tử vong:

Trường hợp do có một học sinh tử vong, cần kết hợp với cơ quan Công an và cơ quan Pháp y tiến hành điều tra giải phẫu bệnh lý, lấy dịch trong đường tiêu hoá, máu, tim, phổi của những người bị tử vong để xét nghiệm.

Trường hợp xác định hóa chất, độc tố có trong loại thực phẩm:

Trường hợp xác định hóa chất, độc tố có trong loại thực phẩm nào sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc để xác định việc sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến có đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, nguyên nhân nào dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Nhận định:

Theo Luật sư Đoàn Văn Tư, trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi vi phạm quy định được mô tả theo cấu thành tội phạm tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người phạm tội sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này. Cụ thể:

– Về mặt khách thể:

Tội phạm này xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người.

– Về mặt khách quan:

Mặt khách quan của tội phạm được thể hiện ở các hành vi chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn hoặc thực phẩm có chứa những chất độc hại cho sức khỏe con người.

– Về mặt chủ thể:

Với chủ thể là bất kì người nào có năng lực trách nhiệm hình sự

– Về mặt chủ quan:

Tội phạm được thực hiện với lỗi vô ý: Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được; Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Tuy nhiên, do vụ việc vẫn còn đang trong quá trình điều tra và xác minh nguyên nhân nên chưa thế kết luận và định tội rõ ràng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc.
Trên đây là toàn bộ nội dung và quan điểm về vụ việc “Ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang” của Luật Đoàn Gia chúng tôi.
Mọi thông tin sẽ được chúng tôi cập nhật sớm nhất đến quý độc giả.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon