Tội hành hạ người khác – Mức phạt được quy định như thế nào?

Tội hành hạ người khác là tội xảy ra thường xuyên gây ra nhiều bức xúc trong dư luận trong giời gian hiện nay. Bài viết sau đây của sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về tội hành hạ người khác cũng như những khung hình phạt mà người phạm tội phải gánh chịu.

1. Quy định về tội hành hạ người khác

Hành hạ người khác là hành vi của một người đối xử tàn ác với người lệ thuộc vào mình một cách có hệ thống và lặp đi lặp lại nhiều lần gây đau đớn về thể xác, đè nén, áp bức về tinh thần họ.

Khoản 1 Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

“Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Như vậy có thể thấy tội hành hạ người khác là hành vi đối xử tàn ác với người lệ thuộc vào mình, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác được quy định trong Bộ luật Hình sự.

2. Hình phạt đối với tội hành hạ người khác

Theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định, một người phạm tội hành hạ người khác sẽ áp dụng hai hình phạt chính bao gồm phạt cải tạo không giam giữ và phạt tù, cụ thể:

1. Phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm đối với trường hợp một người đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc trường hợp ngược đãi ông bà, cha mẹ, vợ chồng con cháu hoặc phạm tội với người có công nuôi dưỡng với mình quy định cụ thể tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015

2. Phạt tù từ 1 – 3 năm đối với trường hợp phạm tội với người dưới 16 tuổi, phụ nữ biết là có thai, người già yếu ốm đau, người không có khả năng tự vệ hoặc gây tối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên và phạm tội đối với 2 người trở lên

Pháp luật hiện hành hiện tại không quy định về hình phạt bổ sung cho tội hành hạ người khác.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon